วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2554

Bill of Lading

ใบตราส่งสินค้า (Bill of Lading) เป็นตราสารที่บริษัทเรือบรรทุกสินค้าได้ทำขึ้นเพื่อแสดงว่า ได้รับขนส่งสินค้าไปให้แก่บุคคลอีกคนหนึ่งตามสถานที่ที่กำหนดไว้จะระบุจำนวนสินค้า รายการสินค้าและรายละเอียดเกี่ยวกับการขนส่งสินค้าไว้โดยละเอียด
  Bill of Lading (B/L) แบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ
     Straight bill of Lading ใช้ในกรณีที่มีการขายสินค้าเมื่อลูกค้าชำระเงินมาให้แล้ว ผู้ขายจึงจะส่ง สินค้าไปให้ใบตราส่งชนิดนี้สลักหลังได้
     Order bill of Lading ใช้สำหรับกรณีที่ลูกค้าชำระเงินให้ต่อเมื่อได้รับแจ้งว่าผู้ขายได้ส่งสินค้า มาให้เรียบร้อยแล้ว ใบตราส่งชนิดนี้สลักหลังได้ บริษัทรถไฟ รถบรรทุกและเครื่องบิน อาจจะออกใบตราส่งได้เช่นกัน แต่สำหรับใบตราส่งที่ออกได้บริษัทเครื่องบิน เรียกว่า Airway bill และจะเป็นชนิด Straight Consignedเพราะโดยปกติสินค้าจะถึงปลายทางก่อนเอกสาร
ลักษณะการใช้งาน Inco Term และภาระค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ของผู้ขายสินค้า
ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่ผู้ขายสินค้าจะต้องรับผิดชอบ จะค่อย ๆ เพิ่มขึ้นตามภารกิจที่เพิ่มขึ้นในการส่งมอบสินค้า ซึ่งสามารถจำแนกตามลักษณะการใช้งาน Inco Term ดังนี้

ลักษณะการใช้งาน

บก/เรือ/อากาศ
เรือ
บก/เรือ/อากาศ
บก
บก/เรือ/อากาศ
เงื่อนไขการส่งมอบและค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นตามลำดับที่ผู้ส่งออกต้องรับผิดชอบ
ส่งมอบที่โรงงานต้นทาง
ส่งมอบที่ท่าเรือต้นทาง
ส่งมอบ ณ จุดรับสินค้าต้นทาง
ส่งมอบที่ชายแดน
ส่งมอบที่ปลายทาง
1. ค่าเตรียมของให้พร้อมที่โรงงาน
EXW




2. ค่าขนสินค้าจากโรงงานไปยังท่าเรือ

FAS



3. ค่าใช้จ่ายในการส่งมอบสินค้าขึ้นเรือ หรือ ณ สถานที่รับสินค้าต้นทาง

FOB
FCA


4. ค่าระวางบรรทุก หรือค่าใช้จ่ายในการส่งมอบสินค้าที่ชายแดนของผู้ซื้อ

CFR
CPT
DAF

5. ค่าประกันภัยขนส่งสินค้า

CIF
CIP


6. ค่าใช้จ่ายในการส่งมอบสินค้าบนเรือที่ท่าเรือปลายทาง




DES
7. ค่าใช้จ่ายในการส่งมอบสินค้าที่ท่าเรือปลายทาง




DEQ
8. ค่าใช้จ่ายในการส่งมอบสินค้า ณ สถานที่ปลายทางของผู้ซื้อ




DDU
9. ค่าภาษีอากรที่ประเทศปลายทาง




DDP



ใบตราส่งสินค้า
  • เป็นตราสารที่ผู้รับขนสินค้าออกให้แก่ผู้ส่งสินค้า เพื่อแสดงว่าได้มีการรับสินค้าเพื่อนำส่งไปยังจุดหมายปลายทางที่ผู้ส่งสินค้ากำหนด ใบตราส่งสินค้ามีหลายชนิด เช่น
  • ใบตราส่งสินค้าทางทะเลเรียกว่า Ocean Bill of Lading ซึ่งมีลักษณะปลีกย่อยดังนี้ ใช้กับการขนส่งรวมรูปแบบต่อเนื่องหลายวิธีเข้าไว้ด้วยกัน เรียกว่า Multimodal Transport Document หรือ Combine Transportation Bill of Lading
  • ใช้ในการขนส่งที่ผู้รับสินค้าไม่ต้องนำต้นฉบับใบตราส่งไปขอรับสินค้า ซึ่งในทางปฏิบัติผู้รับสินค้าสามารถใช้สำเนาใบตราส่งไปขอรับใบสั่งปล่อยจากตัวแทนเรือได้ เรียกว่า Seaway Bill หรือ Express Bill ใบตราส่งประเภทนี้ผู้รับตราส่งจะต้องเป็นผู้นำเข้าโดยตรง และความรับผิดชอบของผู้รับขนส่งมีน้อยกว่าใบตราส่งประเภทอื่น
  • ใบตราส่งสินค้าทางอากาศเรียกว่า Air Way Bill
  • ใบตราส่งสินค้าทางรถไฟ เรียกว่า Railway Bill ใบตราส่งสินค้าที่สำคัญได้แก่

ใบตราส่งสินค้าทางเรือ (Bill of Lading)
ใบตราส่งสินค้าทางเรือเป็นเอกสารที่มีคุณลักษณะ 3 ประการ คือ
  • เป็นใบรับสินค้าที่ออกให้โดยสายเดินเรือหรือตัวแทนสายเดินเรือ ที่มีรายละเอียดของสินค้าที่จะทำการขนส่ง
  • เป็นสัญญาการขนส่งระหว่างผู้ส่งสินค้ากับผู้รับขนส่งสินค้า ว่าผู้รับขนส่งจะส่งสินค้าไปยังเมืองท่าปลายทางและจะส่งมอบให้แก่ผู้รับที่ผู้ส่งสินค้าได้ระบุไว้
  • เป็นเอกสารแสดงกรรมสิทธิ์ในสินค้าที่ขนส่งที่เปลี่ยนมือได้ (Negotiable) ของผู้ทรงสิทธิ์ ซึ่งผู้ทรงสิทธิ์จะใช้ในการขอรับสินค้าที่ท่าเรือปลายทาง หรือจะใช้ในการขายต่อสินค้าให้กับผู้รับซื้อช่วงในระหว่างการขนส่งก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น